Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

Vàng đã mất đi ma lực của một "cổ vật kỳ quái"?

 - Trong những ngày này, giá vàng thế giới đang giảm mạnh. Với nhiều người, vấn đề không chỉ nằm ở việc sụt giá, mà còn ở chỗ vàng đã mất đi ma lực vốn có của nó.

Trên thị trường vàng, tâm lý của nhà đầu tư có vai trò rất lớn. Mỗi năm chỉ có 60% lượng vàng khai thác và tái chế được sử dụng để làm đồ trang sức hoặc trong các ứng dụng công nghiệp và số còn lại biến thành tiền vàng hoặc vàng miếng. Vì thế, khi các nhà đầu tư giảm nhu cầu tích trữ vàng, hậu quả sẽ trở nên rất đau đớn với mặt hàng này. 
Giá vàng sẽ giảm xuống chỉ còn 984 USD mỗi ounce trước tháng 1 năm tới, theo ước tính trung bình của cuộc khảo sát do Bloomberg News thực hiện, trên 16 nhà phân tích và thương gia buôn vàng. Đây sẽ là mức thấp nhất kể từ năm 2009 và đã giảm đi tới 10% so với mức giá mới rơi xuống trong ngày 28/7.
Các nhà đầu cơ đang bán bớt rất nhiều vàng, trong làn sóng tháo chạy đầu tiên kể từ khi hoạt động thống kê dữ liệu của chính quyền Mỹ được thực hiện hồi năm 2006. 
Giá vàng đã giảm liên tục từ cuối năm 2013 (Ảnh: Goldprice)
“Vàng đang không còn hợp thời nữa, giống những chiếc quần ống loe vậy. Chẳng ai muốn mặt hàng này cả” - Robin Bhar, một nhà phân tích tại ngân hàng Societe Generale SA ở London cho biết – “ Thị trường sẽ không sụp đổ, nhưng chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ ở mức thấp trong tương lai không xa”. 
Sau khi trượt dài ở mức thấp trong phần lớn năm 2015, vàng đã tụt giảm mạnh vào tháng 7. Trong ngày 29/7, vàng giao dịch tương lai ở New York chỉ đạt mức 1.090,90 USD/ounce, giảm 0,5 % so với 1 ngày trước đó. 
Sự sụt giảm cho thấy vàng đã mất đi hấp lực trong vai trò một loại hàng hóa và một lựa chọn thay thế tiền tệ, theo đánh giá của tập đoàn Macquarie Group.
Giá vàng đã tụt giảm trong bối cảnh có những phỏng đoán rằng tỷ lệ lãi suất ở Mỹ sẽ tăng trong năm nay. Việc Mỹ tăng lãi làm giảm hấp lực của vàng, mặt hàng vốn không tạo ra lãi suất như các tài sản khác. 
Cùng thời điểm, Trung Quốc cũng mua ít vàng hơn dự báo của các nhà phân tích và đồng đô la thì đang mạnh lên. 
Trong phần lớn thập kỷ trước, giá vàng đã thường xuyên tăng. Các nhà đầu tư dồn tiền mua vàng sau khi nhiều ngân hàng trung ương phải bơm tiền mặt ra thị trường để chống đỡ cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Việc tiền bơm quá nhiều đã gây ra nỗi sợ hãi lạm phát tăng nhanh. 
Vàng giao dịch tương lai tăng hơn 6 lần, trong 12 năm liên tục, tính từ thời điểm 2012 trở về trước. 
Tuy nhiên nền kinh tế Mỹ được cải thiện đã đảo chiều cơn sốt vàng, biến thị trường đang tăng trưởng tới chỗ chững lại và đi xuống trong tháng 4/2013.
Khoảng 60% những người được hỏi trong một cuộc thăm dò của Bloomberg News trên 27 thương gia và nhà phân tích cho thấy vàng sẽ tiếp tục thua lỗ trong năm nay, cũng là năm lỗ thứ 3 liên tiếp. Đây sẽ là lần sụt giá tồi tệ nhất kể từ năm 1998, khi vàng không được ưa chuộng và có mức giá thấp kỷ lục. 
Nhưng không phải ai cũng đào tẩu khỏi vàng. Thứ kim loại có màu vàng lấp lánh này vẫn nằm trong danh mục hàng đầu tư như một khoản bảo hiểm của không ít người, theo như nhận xét của Frank Holmes, một nhà quản lý tài chính ở công ty U.S. Global Investors, nơi đang giám sát 818 triệu USD của các nhà đầu tư.
Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tuyên bố hôm thứ Hai tuần trước rằng những diễn biến ở Hy Lạp vẫn là rủi ro cho đồng euro, và như thế sẽ khiến người ta muốn đầu tư vào vàng.
Nhu cầu tiêu thụ vàng vật chất cũng có thể hỗ trợ giá vàng. Hoạt động bán các đồng tiền vàng Eagle do Cơ quan đúc tiền Mỹ phát hành hồi tháng 7 hiện đang rất hút khách. Tương tự, người ta cũng đổ xô đi mua các đồng tiền vàng do Cơ quan đúc tiền Hoàng gia Canada và Australia phát hành 
Nhưng trong lúc này, các nhà phân tích từng dự báo đúng trước đây, vẫn cho rằng vàng sẽ tiếp tục đà lỗ. Cụ thể nhà tư vấn Jeffrey Currie của công ty Goldman Sach, người từng khuyên các nhà đầu tư bán vàng trước đợt giảm giá hồi năm 2013, nói rằng thứ kim loại quý này có thể tụt giá xuống dưới 1.000 USD. 
Barnabas Gan, nhà đầu tư của ngân hàng Oversea-Chinese Banking Corp, người đã đưa ra các dự báo chính xác nhất về giá vàng trong 2 năm qua, dự báo giá vàng sẽ ở mức 1.050 USD/ounce tới tháng 12 năm nay. 
Được biết trong tháng 7, hơn 5,7 tỷ USD giá trị đã bốc hơi khỏi vàng giao dịch ETF trên toàn cầu. Các nhà đầu tư đã cắt giảm lượng vàng nắm giữ xuống còn 1.539 tấn, mức nắm giữ nhỏ nhất kể từ năm 2009. Họ đã liên tục bán vàng trong 3 tháng vừa qua. 
Nhưng có điều chắc chắn rằng dù vàng giảm giá, người ta vẫn muốn đổ tiền vào nó. “Vàng là cổ vật kỳ quái. Nó đẹp đẽ nên người ta dùng nó làm đồ trang sức. Nhưng vàng không giống quặng sắt hay dầu, đồng hay ngô” – Brian Barish, người đang giúp quản lý một khoản tiền trị giá 12,5 tỷ USD tại công ty đầu tư Cambiar Investors LLC cho biết – “Người ta không có mục đích sử dụng cuối cụ thể cho vàng. Họ chỉ đơn giản là mê nó và khiến nó trở thành cơn sốt”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét